Tuank18c - Quảng Yên - Quảng Ninh
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Bảng A3 – Lập trình cơ bản

Go down

Bảng A3 – Lập trình cơ bản Empty Bảng A3 – Lập trình cơ bản

Bài gửi by Admin on Sun Jan 05, 2020 6:27 pm

Bảng A3 – Lập trình cơ bản
1. Tổng quan
Nhiệm vụ:
Robot thực hiện các nhiệm vụ trên sa bàn.
Robot
Thí sinh lắp ráp Robot trước, phần lập trình diễn ra tại cuộc thi .
Kết quả
Tổng số điểm theo mỗi nhiệm vụ hoàn thành.
2. Mô tả trò chơi
Mỗi sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
Sân thi đấu được chia thành 2 phần và có 1 yếu tố bất ngờ sẽ công bố trước 1 tuần khi kỳ thi diễn ra.
Phần 1: Robot bám line.
Có 2 điểm xuất phát với hình dạng đường line khác nhau, mỗi đội được quyền chọn dạng đường đi cho mình. (để thuận tiện cho việc lập trình, ban trọng tài sẽ qui định khu vực thi cho mỗi đội là bên phải hay bên trái ngay sau khi có kết quả bốc thăm lượt thi đấu).
Sau khi hoàn thành hết đường line, Robot đứng ở khu vực chờ để chuẩn bị cho phần 2. Thời gian tối đa cho phần thi này là 2 phút, sau khoảng thời gian đó, đội nào chưa hoàn thành phần bám line thì ngưng thực hiện nhiệm vụ 1 và chuyển sang thực hiện nhiệm vụ 2 (xem bảng tính điểm).
Phần 2: Điều khiển Robot làm nhiệm vụ.
Tại khu vực chờ trọng tài sẽ phát điều khiển từ xa cho 2 đội.
Sau khi có hiệu lệnh của trọng tài, 2 đội bắt đầu điều khiển Robot thực hiện nhiệm vụ vượt chướng ngại vật, đưa các khối hàng hóa về nơi qui định.
Trên phần sân thứ 2 gồm có 5 khối hàng: 2 khối hình tam giác, 2 khối hình vuông có kích thước 7.5*7.5*7.5 (cm), 1 khối hình tròn có đường kính D=7.5 (cm) và các chướng ngại vật.
Mỗi Robot sẽ đưa khối hàng về khu vực có hình dạng tương ứng theo thứ tự sau: (1) Tam giác (2) Vuông. Nếu đặt sai thứ tự các khối hàng thì đội thi cũng không được ghi nhận điểm.
Sau khi đã đưa thành công (1) và (2) về đúng vị trí, cả 2 đội bắt đầu tranh chấp khối hàng còn lại (khối hàng thứ (3) hình tròn).
Thời gian tối đa cho phần thi này là 5 phút.
3. CÁCH TÍNH ĐIỂM
4. Luật thi đấu và nội quy
Thí sinh được quyền lắp ráp Robot trước, phần lập trình và thử sân diễn ra ở cuộc thi kéo dài 1 giờ. BTC sẽ kiểm tra máy tính của các đội trước khi bắt đầu thi, nghiêm cấm viết sẵn code, nếu vi phạm sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức). Hết thời gian lập trình các đội không được làm gì thêm, vi phạm xem như bị loại.
Thí sinh chỉ sử dụng 1 chương trình code cho toàn bộ bảng thi, điều này có nghĩa là sau khi hoàn thành phần thi thứ nhất thí sinh không được mang Robot về nạp lại chương trình cho phần thi thứ 2.
Các bộ phận của Robot chỉ được phép sử dụng các thiết bị trong bộ sản phẩm Huna với phần điện tối đa là: 2 động cơ DC, 2 động cơ Servo, 1 bo mạch chính, 5 cảm biến hồng ngoại, khay pin DC tối đa 9V.
Robot có thể được thiết kế để đẩy hoặc gắp các khối hàng với kích thước tối đa của Robot là: 20x20x20cm. Các Robot phải tuân thủ qui định về kích thước ngay cả khi tất cả các bộ phận của Robot đã được mở ra hết.
Trong quá trình thi, thí sinh không được chạm tay vào Robot, trừ khi được sự cho phép của trọng tài. Vi phạm lần 1: cảnh cáo và trừ điểm, lần 2: tước quyền thi đấu).
Trường hợp Robot bị hư hỏng, thí sinh yêu cầu trọng tài mang Robot ra khỏi sân để sửa chữa (thời gian sửa chữa Robot được tính vào thời gian thi đấu).
Các kí hiệu hình vuông, tam giác, tròn trên sân là khu vực để đặt các khối hàng có hình dạng tương ứng, thí sinh không được phép di chuyển Robot vào khu vực đó quá 2 giây, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm đúng bằng số điểm đặt đúng các khối hàng. Sau khi có hiệu lệnh của trọng tài yêu cầu Robot ra khỏi khu vực cấm, nếu Robot không chịu dời đi thì tiếp tục bị trừ điểm theo qui định.
Phần 1: Robot bám line (thời gian tối đa 2 phút) (Robot bám theo đường line để đi di chuyển). Phần thi bị tính là lỗi khi:
+ Robot di chuyển ra khỏi đường line: thực hiện lại phần thi của mình (tối đa 3 lần thi lại, sau 3 lần thì tính là không hoàn thành).
+ Robot dừng lại quá 10 giây: Không hoàn thành phần bám line.
Phần 2: Điều khiển Robot làm nhiệm vụ (thời gian tối đa 5 phút). Trường hợp Robot không hoàn thành được phần 1, nếu đội thi chuyển được trạng thái hoạt động của Robot sang chế độ điều khiển từ xa thì vẫn được phép tham gia phần 2.
Phần thi kết thúc khi:
Một trong hai đội hoàn thành xong nhiệm vụ.
Hết thời gian quy định.
Thí sinh vi phạm luật thi đấu và nội quy bị tước quyền thi đấu.
Trường hợp 2 đội hòa thì tiến hành đua trên đường line phụ (đường line này được lấy từ chiều rộng của sân thi đấu dài 2.05m) đội nào về đích trước thì giành chiến thắng, trường hợp cả 2 đội về đích cùng lúc thì tính điểm ưu tiên từ vòng 1 trong phần đua bám line ban đầu, đội nào thi đấu vòng 1 xong trước đội đó được quyền ưu tiên chiến thắng.
Lưu ý: đường line phụ được dùng cho phần đua khi hai đội hòa nhau, trong quá trình di chuyển các khối hàng, Robot và các khối hàng được quyền băng qua đường line này.


Được sửa bởi Admin ngày Mon Jan 06, 2020 1:56 pm; sửa lần 1.

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 134
Join date : 06/12/2019

Xem lý lịch thành viên https://tuank18c.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Bảng A3 – Lập trình cơ bản Empty Re: Bảng A3 – Lập trình cơ bản

Bài gửi by Admin on Sun Jan 05, 2020 6:28 pm


Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 134
Join date : 06/12/2019

Xem lý lịch thành viên https://tuank18c.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Bảng A3 – Lập trình cơ bản Empty Re: Bảng A3 – Lập trình cơ bản

Bài gửi by Admin on Sun Jan 05, 2020 6:29 pm


Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 134
Join date : 06/12/2019

Xem lý lịch thành viên https://tuank18c.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Bảng A3 – Lập trình cơ bản Empty Re: Bảng A3 – Lập trình cơ bản

Bài gửi by Admin on Sun Jan 05, 2020 6:36 pm

Bảng A6 – Robot lập trình
Nhiệm vụ
Thiết kế Robot thực hiện nhiệm vụ trong ma trận, tìm đường ngắn nhất về đích và đánh đổ tất cả các chướng ngại vật.
2. Mô tả trò chơi:
Trò chơi yêu cầu người tham gia xây dựng và lập trình một Robot chữa cháy sẽ di chuyển bằng cách đi theo các đường line có sẵn, robot tự quyết định đường đi cho mình tại mỗi điểm giao nhau để đến khu vực hỏa hoạn dập tắt đám cháy (đẩy ngã khối trụ). Robot được coi là hoàn thành nhiệm vụ khi robot đánh đổ thành công toàn bộ ngọn lửa và đạt đến điểm END.
3. Luật thi đấu và nội quy:
Robot được xây dựng và lập trình trước. Mỗi người tham gia có ba (3) lần thử nghiệm để chạy thử và sửa đổi chương trình robot của mình trước khi cuộc thi bắt đầu. Thời gian cho phần này là 30 phút.
Khi có tín hiệu bắt đầu trận đấu của trọng tài, các đội thi nhấn “ON” để khởi động Robot. Trong quá trình thi, người chơi không được đụng tay vào Robot hoặc dùng các thiết bị điều khiển từ xa điều khiển Robot.
Robot được lập trình để hoạt động tự động, bám theo các đường line có sẵn để làm ngã chướng ngại vật. Đội thắng cuộc là đội có điểm số cao nhất và thời gian hoàn thành nhanh nhất.
Bảng tính điểm:
Robot chỉ sử dụng các bộ phận Hunarobo / MRT3 / MRT5 để chế tạo robot. Không có giới hạn số lượng bộ sản phẩm được sử dụng để xây dựng robot. Tuy nhiên, chỉ cho phép tối đa 2 động cơ DC, 2 động cơ servo, 1 bo mạch chủ, 5 bộ cảm biến hồng ngoại, khay pin DC tối đa 9V.
Kích thước của robot không được vượt quá 25*25*25 (cm). Mỗi robot phải tuân thủ đầy đủ các quy định về hạn chế kích cỡ, ngay cả khi tất cả các phần phụ đã được mở rộng hoàn chỉnh. Các bộ phận bị rơi hoặc vỡ ra khỏi robot không gắn lại vào robot trong suốt trận đấu.
Thử lại Robot trong trường hợp các trường hợp lỗi (dừng hoặc mất phương hướng) trong lần đầu tiên trong trận đấu tại điểm START, có thể bắt đầu lại (thử lại) với sự cho phép của trọng tài.

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 134
Join date : 06/12/2019

Xem lý lịch thành viên https://tuank18c.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Bảng A3 – Lập trình cơ bản Empty Re: Bảng A3 – Lập trình cơ bản

Bài gửi by Admin on Mon Jan 06, 2020 2:02 pm


Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 134
Join date : 06/12/2019

Xem lý lịch thành viên https://tuank18c.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Bảng A3 – Lập trình cơ bản Empty Re: Bảng A3 – Lập trình cơ bản

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết